NĐ phát triển thủy sản bắt đầu có hiệu lực vào ngày 25/8

Ngày (25/8), Nghị định phát triển thủy sản chính thức có hiệu lực

NĐ 67 về phát triển thủy sản có hiệu lực, đó là hỗ trợ ngư dân đóng mới, cải hoán tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ...

 

Sáng 22/8, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa diễn ra Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát; Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Xuân Cường; lãnh đạo các bộ, ban ngành của Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp đóng tàu trên cả nước tham dự.

10 văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định gồm các Quyết định, Thông tư của Bộ NNPTNT, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà Dịch vụ quyết toán thuế nước đã được ban hành hoặc đang ở dạng dự thảo lần cuối, sẽ được tiếp tục góp ý tại Hội nghị để các bộ, ngành ban hành cùng thời gian có hiệu lực của Nghị định 67.

 

 

 

 Ngày 25/8, Nghị định 67 về phát triển thủy sản chính thức có hiệu lực với nội dung cốt lõi là nhận làm báo cáo thuế hỗ trợ ngư dân đóng mới, nâng cấp, cải hoán tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ, tổ chức các đội tàu dịch vụ hậu cần nghề cá và thực hiện bảo hiểm thân tàu, thuyền viên.

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm là chủ tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ có tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau: Là thành viên của tổ đội, hợp tác xã khai thác hải sản; Có Giấy chứng nhận đăng ký tàu, Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật; Có giấy phép khai thác thủy sản đối với tàu khai thác hải sản xa bờ hoặc đăng ký tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ theo quy định của pháp luật; Đã thực hiện đăng ký thuyền viên và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ danh bạ thuyền viên theo quy định pháp luật; Có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về đối tượng được hỗ trợ.

 

Nhà nước sẽ hỗ trợ hàng năm 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền dịch vụ kế toán trọn gói viên cho mỗi thuyền viên làm việc trên tàu; Hỗ trợ hàng năm 70-90% kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị.

Đây là chính sách được hy vọng sẽ tạo bước đột phá cho ngành thủy sản nói chung và cho việc khai thác hải sản xa bờ nói riêng. Trước đó, tại Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chủ trì một cuộc họp với các bộ ngành và 28 tỉnh ven biển về triển khai Nghị định này. Trong rất nhiều ý kiến của ngư dân thì hai vấn đề lớn nổi lên khi triển khai Nghị định 67 đó là ai sẽ được hưởng lợi từ chính sách này và ngư dân nên lựa chọn mẫu tàu nào để có thể vừa trả được vốn vay, vừa có lãi?

Để giúp ngư dân nắm rõ hơn về Nghị định 67, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục Trưởng Tổng Cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT về vấn đề này: